Sự cần thiết của chương trình “Khách hàng trung thành”

Các cửa hàng bán lẻ truyên thống thường tập trung vào việc thu hút khách hàng mới đến mua hàng, mà quên đi việc giữ chân, thu hút khách hàng quay lại mua hàng lần 2 tại cửa hàng.

Theo các nghiên cứu thì khách hàng quay lại mua hàng lần 2 tại của hàng mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho cửa hàng hơn là thu hút khách hàng mới.

Doanh số rất quan trọng – Khách hàng quay lại mua hàng lần 2 còn quan trọng hơn

Theo phân tích của công ty nghiên cứu về bán lẻ việc thu hút khách hàng quay lại mua lại lần 2 là rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho cửa hàng bán lẻ:

  • Các khách hàng quay lại lần 2 mang lại giá trị nhiều hơn cho cửa hàng đến 130%
  • 60% khách hàng quay lại mua hàng lần 2 trong vòng 100 ngày kể từ ngày mua hàng đầu tiên
  • Sau 100 ngày khả năng khách hàng quay lại mua hàng lần 2 giảm đi 10%

Việc thu hút khách hàng quay lại mua hàng lần 2 là rất quan trọng, tuy nhiên phần lớn các của hàng bán lẻ lại chưa tập trung vào điều đó.

Làm thế nào để thu hút khách hàng quay lại

Ngoài việc nâng cao chât lượng dịch vụ của cửa hàng, xây dựng một trương trình khách hàng trung thành là một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng quay lại. Cửa hàng có thể đạt được nhiều lợi ích nhờ vào việc xây dựng một chương trình “Khách hàng trung thành”. Dưới đây là các lợi ích nổi bật hơn cả:

1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng so sánh hàng trăm mức giá khác nhau chỉ sau vài cú nhấp chuột. Có thể có hàng ngàn cửa hàng đưa ra mức giá thấp hơn bạn rất nhiều. Sử dụng chương trình “Khách hàng trung thành” sẽ giúp bạn không cần phải lo lắng cạnh tranh về giá cả mà tạo nên sự khác biệt với tất cả những đối thủ khác trên thị trường. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi một người dùng mua hàng, chủ yếu dựa vào cảm tính. Khách hàng dùng sản phẩm của bạn vì họ thích, không hẳn vì họ cần. Ở đây, hấp dẫn cảm xúc khách hàng chính là chìa khóa. Chương trình “Khách hàng trung thành” sẽ đem đến sự hài lòng của khách hàng bằng cách “trao thưởng” cho những hoạt động tương tác với doanh nghiệp của bạn như: đăng ký, giới thiệu, mua hàng,… Khi nhận được “phần thưởng”, bạn sẽ chiếm được tình cảm và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng. 

2. Giữ chân khách hàng

Việc có chương trình khách hàng trung thành sẽ giúp cửa hàng giữ chân được khách hàng. Thật vậy, hơn bảy trong 10 người Việt (74%) tham gia chương trình khách hàng trung thành trong Khảo sát Tâm Lý Trung Thành Đối Với Các Nhà Bán Lẻ của Nielsen Toàn Cầu Dành phần nào đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng, với tất cả các yếu tố khác tương đương nhau, họ sẽ mua từ một cửa hàng bán lẻ có một chương trình khách hàng trung thành thay vì là một cửa hàng không có.

Chương trình khách hàng trung thành cũng có thể giúp làm tăng thêm các lần mua sắm và số lượng mua sắm của khách hàng. Hơn sáu trong 10 người Việt (61%) có tham gia chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trung thành đồng ý rằng các chương trình khách hàng trung thành khiến họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục mua sắm với các cửa hàng bán lẻ đó, và hơn hai phần ba (73%) đồng ý rằng họ mua sắm thường xuyên hơn và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà bán lẻ với các chương trình khách hàng trung thành, theo thông tin mới nhất từ Nielsen – công ty toàn cầu về đo lường hiệu quả hoạt động.

3. Tăng lợi nhuận của cửa hàng

Doanh thu đến từ khách hàng trung thành lớn hơn 67% so với khách hàng vãng lai. Đây là một số liệu thống kê không thể bỏ qua, nhất là khi Chartered Institute of Marketing (Học viện hàng đầu thế giới về đào tạo chuyên ngành marketing) thống kê từ nhiều nguồn rằng chi phí dành cho khách hàng trung thành ít hơn khách hàng vãng lai từ 4 tới 30 lần để tăng 5% doanh thu lên 85%.
Những con số thống kê này khẳng định rằng duy trì khách hàng quen thuộc là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

4. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bước đầu tiên để chiếm được tình cảm và lòng trung thành của khách hàng chính là cho họ thấy tiêu dùng của họ được đánh giá cao. Mọi khách hàng đều thích những sản phẩm miễn phí. Đem tới “đặc quyền” cho khách hàng trung thành có thể tác động rất lớn tới doanh thu nhà hàng. Đem tới “đặc quyền” là thế nào? Bạn có thể sử dụng hệ thống thẻ “đặc quyền”. Cấp thẻ thành viên cho khách hàng và tích điểm vào đó.

Ví dụ: Khi thẻ đạt được mức điểm nhất định, khách hàng sẽ được hưởng những ưu đãi như: món khai vị, món chính, món tráng miệng miễn phí. Với hệ thống thẻ thành viên như vậy, chi phí cho một món ăn miễn phí chỉ là một phần nhỏ so với những lợi ích khách hàng mang tới cho bạn.

5. Tạo ra cộng đồng ủng hộ thương hiệu của cửa hàng

Giá trị duy nhất của khách hàng là chi tiền cho sản phẩm là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nhiều khách hàng có thể tạo ra lợi nhuận của bạn. Đây chính là những Người ủng hộ thương hiệu. Họ nhắc tới cửa hàng của bạn với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và tới những người theo dõi họ trên các phương tiện mạng xã hội. “Truyền miệng” chính là yếu tố chiếm tới 20-50% quyết định mua hàng của người dùng.

Với lợi ích to lớn mà chương trình “khách hàng trung thành” mang lại, nhiều cửa hàng lớn đều đang lựa chọn phương án phát hành thẻ thành viên, tuy nhiên việc xây dựng hệ thống và phát hành thẻ “khách hàng trung thành” hiện tại tốn chi phí và khá phức tạp để triển khai.

Giải pháp công nghệ cho cửa hàng

Nếu cửa hàng của bạn đang tìm kiếm giải pháp để dễ dàng xây dựng chương trình khách hàng trung thành điện tử tối ưu với chi phí thấp, LoyalPass  là giải pháp tốt nhất cho bạn. Chúng tôi cung cấp nên tảng để bạn có thể xây dựng chương trình khách hàng trung thành và triển khai đến khách hàng thông qua các ví điện tử đã cài sẵn trên điện thoại của khách hàng. Chỉ với chí phí bằng một cốc ca phê và 5 phút bạn có thể chạy chương trình khách hàng trung thành trên các ví điện tử thông dụng nhất (Apple Wallet, Wallet Pass và Google Pay).

Tăng lượng khách hàng trung thành của của hàng với LoyalPass
Comments are closed.